Bí quyết giành học bổng toàn phần du học Mỹ

Một thống kê cho thấy chỉ 1/3 du học sinh Mỹ nhận được học bổng. Tỉ lệ sinh viên quốc tế giành học bổng toàn phần chỉ chiếm 5%. Điều đó cho thấy mức độ khó khăn để ‘săn’ suất học bổng đáng mơ ước này.

Thông thường, để nhận được học bổng du học Mỹ, sinh viên phải thực sự nổi bật về mọi mặt, đáp ứng được những “điều kiện cần” như điểm SAT cao (trên 2,100, hoặc trên 1400 cho 2 phần CR và Math), TOEFL iBT trên 100 hoặc IELTS tương đương, đặc biệt là điểm GPA phải rất cao (trên 8.5) và tốt nghiệp từ một trường phổ thông trung học danh tiếng.

Nhưng liệu đây có phải là điều kiện đủ để giành những suất học bổng học bổng hiếm hoi gồm tất cả chi phí học tập và ăn ở? Dưới đây là tiết lộ của các nhà tư vấn du học và học sinh từng giành học bổng du học toàn phần Mỹ.

Học giỏi phải kèm tư duy độc đáo

“Kết quả học tập đứng đầu lớp không đảm bảo bạn sẽ nhận được học bổng toàn phần. Bạn phải tìm được yếu tố đặc biệt của riêng mình và chứng minh cho hội đồng tuyển sinh bạn không đơn giản là một học sinh thông minh”, cô Cristina M. Bain, chuyên gia tư vấn về Du học Mỹ, Trưởng phòng đào tạo Học viện IvyPrep cho biết.

Giữa hàng ngàn ứng viên ưu tú nộp hồ sơ mỗi năm, đó có thể là những sinh viên có điểm SAT tuyệt đối, sinh viên có kết quả học tập xuất sắc toàn điểm A, sinh viên có thư giới thiệu nổi bật... khả năng được lựa chọn cao nhất là khi bạn có tất cả những điều nói trên (điểm số học tập tốt, thư giới thiệu hay, điểm SAT/ACT và TOEFL iBT cao, bài luận sâu sắc) và có những thứ của riêng bạn.

Chẳng hạn như Phạm Vũ Minh Cương, HS lớp chuyên Tin ĐH Khoa học Tự nhiên đã tham gia kỳ thi Intel ISEF với chương trình “Giúp HS học và làm bài tập về lập trình”. Nhờ đó cậu chứng minh cho hội đồng tuyển sinh thấy “lập trình không chỉ là học về ngôn ngữ và phương pháp, mà còn học được cách tư duy logic, áp dụng được trong mọi công việc và cuộc sống” và giành vé Vàng du học Mỹ.

học bổng toàn phần, vé vàng du học Mỹ, Phạm Vũ Minh Cương, trường chuyên Chu Văn An, trường chuyên Hà Nội Amsterdam, trường chuyên tự nhiên, IvyPrep
 


Hay như Vũ Quỳnh Châu, lớp 12 Anh trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam đã thể hiện niềm đam mê viết lách cũng như sự khác biệt, độc đáo của bản thân bằng cách viết hẳn một cuốn sách bằng tiếng Anh. Và kết quả là Quỳnh Châu đã dành được học bổng toàn phần tại một ngôi trường danh giá của Mỹ.

Bạn cũng có thể tham gia hoạt động ngoại khóa hoặc tự thành lập các câu lạc bộ thể thao, âm nhạc, vì cộng đồng... để chứng minh sự đồng cảm của mình với xã hội, tư duy phản biện, tính sáng tạo, khả năng lãnh đạo, làm việc nhóm...

Cô Cristina M. Bain đưa ra lời khuyên: “Các hoạt động ngoại khóa không cần quá nhiều, quá rộng. Ngược lại bạn phải thể hiện được sự quan tâm và cống hiến sâu sắc vào một vài hoạt động cụ thể thay vì những sự tham gia hời hợt trong tất cả các lĩnh vực. Ban tuyển sinh của các trường đại học/học viện tại Mỹ đánh giá rất cao những sinh viên chứng tỏ được rằng họ đam mê công việc, lĩnh vực mình tham gia và những người phấn đấu để có vai trò tiên phong hay lãnh đạo”.

Bí kíp ‘gặt’ điểm tiếng Anh

Với Thu Hà (lớp 12 Anh trường THPT chuyên Chu Văn An), bí quyết đạt điểm TOEFL iBT cao chót vót (112 điểm) là việc đặt ra mục tiêu hàng tuần và chăm chỉ, nỗ lực hoàn thành mục tiêu đó. Mỗi tuần, Hà luôn học đủ 200 từ mới mỗi tuần và không bao giờ bỏ qua bất cứ bài tập nào tại lớp IvyLead. Ngoài ra, Hà còn luôn dành thời gian dịch các bài báo khoa học tiếng Anh rất tỉ mỉ và cẩn thận.

học bổng toàn phần, vé vàng du học Mỹ, Phạm Vũ Minh Cương, trường chuyên Chu Văn An, trường chuyên Hà Nội Amsterdam, trường chuyên tự nhiên, IvyPrep
Thu Hà, lớp 12 Anh trường THPT chuyên Chu Văn An
Còn với Phạm Vũ Minh Cương bí quyết luyện tiếng Anh là sự tương tác. Cương luyện nói với một nhóm bạn thân, chọn theo dõi nhiều trang của nước ngoài để vừa học vừa giải trí. Sự bền bỉ luyện tập thường xuyên, không bao giờ nản chí đã giúp Cương giành được số điểm khá đồng đều ở cả bốn kĩ năng Nghe 30, Đọc 28, Nói 28, Viết 29.

Ngoài điểm TOEFL iBT, điểm SAT cũng là một tiêu chí rất quan trọng vì nhiều trường đại học Mỹ cấp học bổng dựa trên mức điểm SAT mà thí sinh đạt được.

Việc học SAT có thể tham khảo cách dạy SAT trên Internet, tự học ở nhà nhưng nên đăng kí học tại trung tâm luyện SAT để có sự hỗ trợ của các chuyên gia cũng như biết thêm các bí quyết làm bài điểm cao. Khi đã nắm chắc kiến thức về bài thi SAT, thí sinh có thể tạo account và tự đăng ký thi trên website của Collegeboard.

Cô Cristina M. Bain lưu ý, việc nộp hồ sơ xin học tại các trường đại học Mỹ sẽ bắt đầu vào cuối kỳ 1 của lớp 12. Học sinh nên ôn luyện và thi chứng chi TOEFL, SAT từ trước để có thời gian viết luận và chuẩn bị tốt hơn cho bộ hồ sơ.

Tham gia ngay khóa học:
Du hoc My
Hoc bong du hoc
Du hoc Canada

Advertisement

0 nhận xét:

Đăng nhận xét