Du học Canada: Vừa học vừa làm và định cư ngay sau khi tốt nghiệp

Ngoài việc được phép đi làm thêm trong thời gian học, du học sinh tại Canada còn có thể lựa chọn các chương trình vừa học vừa làm để có thêm thu nhập giúp trang trải chi phí và kinh nghiệm làm việc quý báu cho việc xin định cư sau này.

I. Tại sao chọn Chương trình vừa học vừa làm:
Chương trình vừa học vừa làm hay còn gọi là chương trình Co-op (Co-operative Education Programs) là chương trình phổ biến tại Canada cũng như nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Anh, Úc, v.v. Chương trình kết hợp một cách hợp lý giữa lý thuyết và thực tập (làm việc có lương) do các trường Đại học và Cao đẳng tổ chức. Chương trình này là cơ hội được học tập và làm việc tại Canada với những yêu cầu không quá khắt khe mà hầu hết các bạn sinh viên có thể đáp ứng được.



1. Lợi ích của chương trình Co-op
·       Đa dạng lựa chọn về ngành học: Kinh doanh (Business), Du lịch (Tourism), Quản trị nhà hàng- khách sạn (Hospitality Management), Công nghệ máy tính (Computing Technology), Xây dựng và kiến trúc (Architechtural & Engineering Technology), Nghệ thuật (Arts),  v.v..;
·       Học kỳ làm việc (Co-op work term) kéo dài 4, 8, 12 hoặc 16 tháng, thu nhập trung bình 2.849 CAD/tháng cho sinh viên bậc cử nhân và 3.478 cho sinh viên sau đại học;
·       Là cơ hội để sinh viên áp dụng các kiến thức học thuật vào quá trình làm việc thực tế, học hỏi cũng như tích lũy kinh nghiệm làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các doanh nghiệp và tổ chức hàng đầu tại Canada;
·       Xây dựng và mở rộng mối quan hệ với những đồng nghiệp trong doanh nghiệp và trong cùng ngành nghề;
·       Giúp sinh viên làm quen với môi trường làm việc quốc tế: áp lực về thời hạn, làm việc theo nhóm, đàm phán, ... và phát triển kỹ năng giao tiếp cũng như các kỹ năng mềm khác;
·       Sau khi tốt nghiệp, sinh viên dễ dàng xin được việc làm do đã có kinh nghiệm làm việc và được cộng điểm khi xin định cư.
 
2. Các trường có chương trình Co-op hàng đầu tại Canada:
Hầu hết các trường Đại học và Cao đẳng tại Canada đều có chương trình Co-op. Dưới đây là những trường có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong việc điều hành chương trình Co-op:

Các bạn học sinh sinh viên quan tâm tới chương trình Co-op có thể đăng kí nhận thông tin tại đây, nộp hồ sơ online tại đây. Hồ sơ gồm: bằng và bảng điểm của bậc học cao nhất, chứng chỉ tiếng Anh và bản sao hộ chiếu (nếu có).

II. Làm thêm trong khi học và định cư tại Canada
Tại Canada, sinh viên được phép đi làm thêm trong khuôn viên trường học mà không cần xin giấy phép làm việc hoặc làm ở ngoài cần có giấy phép làm việc (work permit). Bạn được phép làm việc bán thời gian khoảng 20h/tuần trong thời gian học và làm toàn thời gian 40h/tuần vào các kỳ nghỉ như nghỉ hè (2-3 tháng), nghỉ đông (khoảng 1 tháng) và nghỉ lễ. Thu nhập từ việc làm thêm khoảng từ 800 - 1.600 CAD/tháng tùy từng công việc.
 
Bạn có thể dễ dàng tìm được những công việc lao động phổ thông với mức lương khoảng 800 - 1.000 CAD/tháng. Sinh viên có kết quả học tập khá trở lên và sinh viên cao học có thể xin được những công việc trợ giảng ngay tại trường với mức thu nhập cao hơn, đủ để chi trả chi phí ăn ở (khoảng 10.000 CAD/năm). Những sinh viên muốn làm thêm bên ngoài trường học có thể tìm những công việc như nhân viên bán hàng tại các nhà hàng, quán cà phê, shop quần áo, cửa hàng sách, cửa hàng hoa... Nếu bạn biết về kỹ thuật và máy tính có thể làm các việc liên quan đến lập trình các chương trình phần mềm, thiết kế, quản lý Website hoặc sửa máy tính... với mức lương từ 1.200-1.600 CAD/tháng.
 
Việc làm thêm được coi là bước đệm cho mục tiêu định cư về sau, Canada cho phép sinh viên quốc tế ở lại tối đa 3 năm sau khi học xong (tùy theo bậc học) để tìm việc. Chính sách mở của này nhằm tận dụng nguồn “chất xám” từ bên ngoài đóng góp cho nền kinh tế Canada, rất nhiều trường tại Canada hỗ trợ sinh viên tìm việc làm với các đối tác sẵn có song song với việc đào tạo kỹ năng viết CV, trả lời phỏng vấn, tối đã hóa khả năng thành công của học viên sau khi học xong.
 
Ở lại ngay lập tức tại các bang Manitoba và Saskatchewan:
Thông qua chương trình nhập cư của Manitoba (MPMP) và Saskatchewan (SINP), các sinh viên quốc tế tốt nghiệp từ một trường sau trung học được công nhận có thể nộp đơn xin định cư vĩnh viễn ở 2 bang này, kể cả khi chưa tìm được việc làm. Manitoba và Saskatchewan đều miễn bảo hiểm y tế cho sinh viên quốc tế theo học tất cả các chương trình sau trung học phổ thông bao gồm: cao đẳng, đại học, sau đại học, thạc sĩ, tiến sĩ... 2 bang này cũng có chính sách hoàn trả học phí hấp dẫn cho du học sinh thông qua chương trình thuế thu nhập nếu ở lại làm việc tại 2 bang này. Cụ thể, với bất kỳ du học sinh nào làm việc và đóng thuế tại Manitoba, sẽ được hoàn lại 60% học phí các chương trình học từ cao đẳng trở lên, và tối đa là 25.000 CAD. Tại Saskatchewan, việc hoàn trả học phí sẽ được xét theo hồ sơ cụ thể và mức hoàn trả tối đa là 20.000 CAD.
 
Định cư theo dạng tay nghề ở tất cả các bang:
Theo đó, sinh viên sau khi hoàn thành khóa học tại Canada các ngành học có trong danh sách các ngành có nhu cầu nhân lực cao (xem tại đây), hoàn toàn có thể xin định cư theo dạng tay nghề tại Canada.

Ban nghiên cứu thông tin thị trường việc làm - tuyển dụng
ĐỨC ANH EDUCONNECT


Tham khảo ngay tại đây:

Du hoc Canada ( vừa học vừa làm )
Săn Hoc bong du hoc My
Mọi thông tin cần biết vui lòng truy cập: http://thongtinhocbongduhocmy.blogspot.com/

Advertisement

0 nhận xét:

Đăng nhận xét